7 ข้อควรรู้ก่อนเสริมจมูก รู้ไว้ไม่เสียหาย!
top of page

7 ข้อควรรู้ก่อนเสริมจมูก รู้ไว้ไม่เสียหาย!

ปัจจุบันเทรนด์การเสริมจมูกเพื่อเพิ่มความมั่นใจนั้นกลายเป็นเรื่องปกติสามัญของสังคมไทยไปแล้ว หากมีคนเดินมา 10 คน อาจมีคนเสริมไปแล้วถึง 8 คนเลยทีเดียว ซึ่งก็ไม่ได้เป็นเรื่องเสียหายอะไรที่คนเราก็อยากสวยอยากงามกันบ้าง เพราะปัจจุบันนี้การเสริมจมูกได้กลายเป็นเรื่องสุดแสนจะธรรมดาที่ใคร ๆ เขาก็ทำกัน


แต่ว่าคนส่วนใหญ่อาจจะไม่รู้ว่าการทำศัลยกรรมนั้นต้องมีการเตรียมตัวอย่างไร ไม่ทราบถึงความเสี่ยง หากเสริมกับคลินิกที่ไม่ได้คุณภาพ หรือ ไม่ได้เตรียมตัวก่อนเสริมจะทำให้เกิดปัญหามากมายตามมาไม่หยุดจากที่จะสวยก็กลายเป็นพังไปเสียอย่างนั้น


วันนี้ Sky9 Clinic มีข้อควรรู้ก่อนเสริมจมูกมาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ


1. ก่อนเสริมจมูกให้งดอาหารหมักดองของแสลงทุกชนิดก่อนเสริม 1-2 สัปดาห์


เนื่องจากจมูกเป็นจุดที่มีเส้นเลือดเยอะมากบริเวณใบหน้า ในช่วงที่เสริมจมูกจะมีการเปิดแผลแล้วเสริมซิลิโคน หากเราทานอาหารแสลงหรืออาหารหมักดองที่มีโซเดียมสูง จะทำให้หน้าบวมกว่าเดิม หรือถ้าร้ายแรงกว่านั้นอาจจะทำให้จมูกของเราอักเสบและติดเชืั้อได้ อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงคือ ผลไม้ดอง/แช่อิ่ม ปลาร้า กิมจิ แหนม หรือ อาหารสดไม่ปรุงผ่านความร้อน เป็นต้น


ก่อนเสริมจมูกห้ามกินของหมักดอง!

2. แอลกอฮอล์ และ บุหรี่ ทำให้แผลหายช้า งดได้งด


แอลกอฮอล์ และ บุหรี่ จะทำให้แผลของเรานั้นยุบได้ช้าลง เนื่องจากแอลกอฮอลทำให้ประสิทธิภาพในการฟื้นตัวของร่างกายลดลง การเสริมจมูกนั้นก็ทำให้ร่างกายเราอ่อนแอลงหากเรายิ่งดื่มแอลกอฮอล์ไปในช่วงพักฟื้นจะทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้ช้า แผลก็จะไม่ยุบสักที อดใจไว้อีกสักนิดประมาณ 1-2 เดือน หลังจากนั้นก็สามารถเที่ยวยามราตรีอย่างเป็นสุขได้แล้วค่ะ ส่วนบุหรี่เมื่อเราหายใจเอาควันเข้าไปอาจจะทำให้จับเอาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงไปก่อน อย่างน้อย 1-2 เดือนเช่นเดียวกันค่ะ


งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ 1 เดือน

3. วิตามิน น้ำมันตับปลา อาหารเสริมต่าง ๆ ทำให้เลือดออกเยอะ


เนื่องจากอาหารเสริมเหล่านี้ ไม่ว่าสรรพคุณจะดีงามขนาดไหน แต่ก็ทำให้เกิดอาการเลือดหยุดไหลช้า ก่อนเสริมหากทานวิตามินมาเลือดจะออกเยอะมาก หลังทำทันทีจะทำให้มีอาการหน้ามืดได้ และที่สำคัญหลังเสริมจมูกจะทำให้ใบหน้าบวมกว่าปกติ แผลหายช้า ทางที่ดีให้งดไปก่อน 1-2 เดือนค่ะ และหากท่านไหนที่ทานฮอร์โมนเป็นประจำควรต้องงดไปก่อน ประมาณ 1-2 สัปดาห์ หลังจากนั้นจึงทานได้ตามปกติค่ะ


ห้ามทานวิตามินทั้งก่อนและหลังเสริมจมูก!

4. เลี่ยงอาหารรสจัดโซเดียมสูง ทำให้หายช้า


อาหารรสจัด จะทำให้น้ำมูกไหลแผลหายช้าเพราะในโพรงจมูกมีความชื้นสูง และมักจะมาพร้อมกับโซเดียมที่สูง ซึ่งเป็นตัวการทำให้จมูกบวมช้ำนานกว่าปกติ อธิบายให้เห็นภาพง่าย ๆ เวลาเราทานอาหารรสจัดมาก ๆ ตื่นเช้ามาใบหน้าเราจะบวมกว่าปกติ เนื่องจากโซเดียมในร่างกายสูงค่ะ


ลดเค็ม ลดโซเดียม เพราะจะทำให้หายบวมช้า

5. หลังทำให้เตรียม หมอนสูง อุปกรณ์ประคบเย็น/ร้อน


หลังเสริมจมูกเราจะต้องนอนหมอนสูงและไม่นอนตะแคงเพื่อป้องกันจมูกเบี้ยวเอียง เนื่องจากจมูกที่เสริมใหม่จะยังไม่เข้าที่ดีมากนักใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือนถึงจะสามารถนอนตะแคงได้ปกติค่ะ และในช่วง 1-3 วันแรกเราจะประคบเย็นเพื่อให้อาการบวมลดลง และหลังจากนั้นจะประคบร้อนเพื่อให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ทำให้จมูกรัดแกนได้เร็วขึ้น


ประคมเย็น และร้อน ตามคำสั่งแพทย์อย่างเคร่งครัด

6. ทานผลไม้ลดบวม อร่อยแถมช่วยได้เยอะ


เห็นมีข้อห้ามเยอะแล้ว เรามาลองดูของที่กินได้กันดีกว่าค่ะ เริ่มที่

ฟักทอง : อุดมไปด้วยวิตามิน A ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ รสชาติอร่อยหาซื้อได้ง่าย

ใบบัวบก : ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้เร็วขึ้น เดี๋ยวนี้มีแบบอัดเม็ดทานง่าย

สาหร่าย : อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการมากมาย มีใยอาหาร ลดอาการบวมช้ำ ชอบกันค่ะ และน้ำมะพร้าว : ผลไม้ชื่อดังของเรา รสชาติอร่อยเป็นตัวช่วยที่ดีมาก ลดอาการบวมช้ำได้เร็ว ทานง่าย


ทานผลไม้ลดบวม ช่วยทำให้จมูกหายและเห็นทรงได้เร็วขึ้น

7. ข้อนี้สำคัญที่สุด ก่อนจะเสริมจมูกที่ไหนก็ตามเราควรศึกษาข้อมูลให้ดี ว่าคลินิกได้มาตรฐานหรือไม่?


เนื่องจากเทรนด์เสริมจมูกใน พ.ศ. นี้กำลังมาแรงสุดๆ ทำให้คลินิกศัลยกรรมเสริมความงามผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด บางคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจทำแล้วเกิดปัญหาตามมาในภายหลัง หรือเกิดอาการติดเชื้อได้ ดังนั้น การเสริมจมูกก็เหมือนกับการเลือกแฟน ต้องเลือกให้ดีนะคะ

สุดท้ายนี้หากเพื่อน ๆ คนไหนอยากเสริมจมูกเพิ่มความมั่นใจ ก็ขอฝาก Sky9 clinic ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะคะ คลินิคของเราได้มาตรฐานสากล การันตีด้วยฝีมือของคุณหมอมากประสบการณ์ คลินิกสะอาด และบริการยอดเยี่ยม


Sky9 clinic ปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล

bottom of page